Đăng bởi: Ngô Minh | 17.10.2016

Việt Nam sắp trang bị chiến xa T-90 của Nga ?

Việt Nam sắp trang bị chiến xa T-90 của Nga ?

Theo RFI

mediaXe tăng T-90 của Nga trong cuộc diễu hành Ngày Chiến thắng, tại Quảng trường Đỏ, Matxcơva, ngày 09/05/2014.AFP PHOTO / KIRILL KUDRYAVTSEV

Việt Nam có nhu cầu cấp thiết đổi mới binh chủng xe tăng và đang thương lượng với Nga mua khoảng 100 chiến xa nhằm tăng cường năng lực chiến đấu cho quân đội. Báo mạng Sputnik ngày 03/10/2016 thông báo như trên.

Tờ báo mạng này dẫn lại nguồn tin từ tờ Izvestia cho hay phía Việt Nam muốn tăng cường khả năng tác chiến cho quân đội và đang đàm phán với Nga mua khoảng 100 chiến xa T-90. Tuy nhiên, theo lời ông giám đốc điều hành nhà xưởng Ouralvagonzavod, Vladimir Rochtchoupkin, « đơn đặt hàng chỉ ở mức trung bình. Phía Việt Nam muốn được bớt giá đáng kể và mong muốn được trả rẻ hơn so với mức giá chúng tôi đề ra ».

Cũng theo vị giám đốc trên, « một khi giá được ấn định, các bên sẽ bắt đầu thương thuyết về những yêu cầu đặc biệt về những trang thiết bị thích hợp cho việc triển khai tại địa hình Đông Nam Á ». Về điểm này, giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ của Nga, Rouslan Poukhov cho rằng Matxcơva nên có chính sách linh hoạt.

Tờ báo Nga đánh giá điều này cho thấy Việt Nam đang có nhu cầu cấp thiết đổi mới đội xe tăng cũ kỹ có từ Xô Viết và đã được hiện đại hóa một phần nhờ vào các chuyên gia Israel.

Trước đó, bộ trưởng Quốc Phòng Việt Nam dự tính mua chiến xa T-72 được sản xuất tại Ba Lan, nhưng vụ giao dịch đã bất thành. Kết quả là Việt Nam đã chuyển hướng sang Nga.

Sputnik trích dẫn bảng xếp hạng đăng trên tờ The National Interest cho rằng chiến xa T-90 có tên là « Vladimir » từng được xếp vào danh sách các loại xe tăng thiện chiến nhất trên thế giới.

Lợi thế đầu tiên của T-90 là nhờ vào những đặc thù của nòng pháo 125mm-D-81 (2A46) có thể hủy diệt những mục tiêu ở cự ly xa cực kỳ hiệu quả. Một lợi điểm khác của T-90 là sức công phá dữ dội của tên lửa Refleks (9K119M) có tia laser dẫn đường. Loại tên lửa này có khả năng chọc thủng một xe bọc thép dày 700 mm ở cự ly 5 km.


Chuyên mục