Đăng bởi: Ngô Minh | 16.12.2016

Nhân tài bẩm sinh hay nhờ ngoại lực?…

Nhân tài bẩm sinh hay nhờ ngoại lực?…

Chỉ trong một thời gian ngắn, mạng xã hội, mạng chính thống đều đăng tải những thông tin đậm đặc về lớp học kích não, cuộc thi “Chinh phục vũ môn”. Đây là hai hoạt động phục vụ cho việc phát triển kỹ năng học tập của trẻ và được kỳ vọng sẽ hỗ trợ trẻ tối đa trở thành “thiên tài”. Mọi chuyện chỉ được thổi bùng lên khi chính những người trong cuộc lên tiếng.

Chỉ trong một thời gian ngắn, lớp học kích não xuất hiện ở cả hai miền Nam và Bắc (tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội) nhanh chóng kết thúc khi các cơ quan chức năng nhập cuộc và đích thân Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đăng đàn khẳng định: Bộ không cấp phép cho lớp học kích não hay bất kỳ một lớp học nào có hình thức tương tự. Tuy nhiên, trước đó, thầy của  lớp học kích não cũng đã thu về một mớ bộn tiền của không ít bậc phụ huynh nhẹ dạ. Còn đối với cuộc thi “Chinh phục vụ môn” – cuộc thi đã bước qua mùa thứ hai với những kết luận được cho là “khoa học” khi đã có sự thẩm định cụ thể và kết luận chính thức (theo quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo) là có ích cho học sinh và học sinh không phải trả chi phí gì khi tham gia… thì dường như vẫn chưa dừng lại. Bởi trước đó Bộ đang duy trì các cuộc thi Olimpic Toán – Toán tiếng Anh và Trạng nguyên tiếng Việt. Với lịch học được cho là quá dày đặc như hiện nay thì việc tổ chức nhiều cuộc thi sẽ làm tăng áp lực cho học sinh

Phía phụ huynh cho rằng “Chinh phục vũ môn” chính là một hình thức chơi game online trong trường học, dù được đưa vào đó những kiến thức văn hóa. Song với hình thức thu tiền ở những cấp độ thi khác nhau đã khiến cho phụ huynh bất an khi cho rằng  Bộ đang giúp đơn vị cung cấp trò chơi thu tiền hợp pháp. Chưa kể nhiều phụ huynh khác còn cho rằng Chinh phục vũ môn còn khiến cho việc nghiện chơi game của học sinh trở nên trầm trọng hơn. Ngay sau khi dư luận xã hội có những phản ứng đó đích thân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu Vụ Công tác học sinh – sinh viên (đơn vị đầu mối phối hợp với Trung ương Đoàn) báo cáo về việc này. Đồng thời đề nghị tạm dừng tổ chức cuộc thi nói trên, tiến hành rà soát kỹ lưỡng, nghiêm túc, khoa học các vấn đề liên quan đến cuộc thi mà dư luận đang quan tâm. Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ chủ động rà soát tất cả các cuộc thi tương tự đang diễn ra hoặc dự kiến sẽ tổ chức, nếu không thiết thực, hiệu quả thì dừng ngay. Chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo là không tổ chức hoặc ủng hộ tổ chức các cuộc thi không thiết thực, làm ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh, gây băn khoăn cho phụ huynh và dư luận xã hội.

Trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, việc đưa những sáng kiến mới nhằm  thay đổi quan niệm tạo những thay đổi về chất trong giáo dục và đào tạo là cần thiết, nhưng nếu bỏ qua các yếu tố xã hội, không đứng trên nhu cầu thực của cả người học và người dạy vô hình chung sẽ tạo nên lực cản trong quá trình đổi mới.

Mạng Internet được xem là một kênh thông tin giúp con người tiếp cận khoa học kỹ thuật một cách nhanh nhất bởi không có giới hạn và rào cản. Nhưng với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình, việc sở hữu máy tính, mạng internet vẫn còn là quá xa với, nếu nhân rộng quy mô cuộc thi sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của các em có điều kiện kinh tế gia đình eo hẹp. Nhưng lo lắng về sự phân hóa trong giáo dục vì thế sẽ có cơ hội phát triển. Chúng ta  luôn khuyến khích các em học sinh năng động, tìm tòi học tập qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có hình thức học tập trực tuyến, nhưng đó phải là những kênh học tập lành mạnh và hiệu quả, thiết kế phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh. Nhưng nếu vì thành tích, hẳn sẽ có không ít trường yêu cầu học sinh hưởng ứng cuộc thi. Và nguy cơ nhiều em đầu quân cho các quán internet là không tránh khỏi . Điều này cũng đồng nghĩa với việc gia đình các em sẽ phải chịu thêm khoản chi phí cho các quán game một cách bất đắc dĩ.

Cuộc thi để kích thích lòng say mê học tập là cần thiết, nhưng nếu được nhân lên đại trà mà chưa có kiểm chứng hẵn sẽ cho tác dụng ngược. Vấn đề còn lại là Bộ nên mời các nhà khoa học nghiên cứu kỹ lưỡng hơn, thận trọng hơn để có một lời giải chính thức trước học sinh và phụ huynh về những cái được – mất của “Chinh phục vũ môn”.

 

Nguồn Văn nghệ số 51/2016

Advertisements

Categories

%d bloggers like this: