Đăng bởi: Ngô Minh | 26.12.2016

Việt Nam: Tết này cả nước không bắn pháo hoa

Việt Nam: Tết này cả nước không bắn pháo hoa

BBC

Một loạt thành phố lớn ở Việt Nam công bố sẽ không bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch và Âm lịch sau khi có chỉ thị của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bắn pháo hoa ngày 1/1/2015 ở TP. HCMImage copyrightGETTY IMAGES
Image captionBắn pháo hoa ngày 1/1/2015 ở TP. HCM

Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã ban hành chỉ thị yêu cầu các địa phương không bắn pháo hoa dịp tết, dành thời gian và kinh phí chăm lo tết cho người nghèo.

Chỉ thị số 11-CT/TW được Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh ký ngày 20/12 để đón Tết năm 2017 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Chỉ thị được mô tả là một phần để tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

“Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương không tổ chức đi thăm, chúc Tết địa phương; các địa phương không chúc Tết Trung ương.”

“Thực hiện chủ trương nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức. Các địa phương không bắn pháo hoa trong dịp Tết; dành thời gian và kinh phí chăm lo Tết cho người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách.”

“Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm việc sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp Tết, lễ hội…”, chỉ thị do ông Đinh Thế Huynh, cựu Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương trong 5 năm, viết.

Việc không bắn pháo hoa đêm giao thừa sẽ tiết kiệm cho Hà Nội khoảng 10 tỷ đồng, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hà Nội Tô Văn Động nêu ước tính tại cuộc gặp gỡ báo chí hôm 23/12, theo Thời báo Kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên ông Động cho biết vào dịp Giáng sinh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, tại các điểm vui chơi công cộng của Hà Nội vẫn sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa.

Còn tại TP. HCM, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Thu nói với báo Tuổi Trẻ rằng “nếu bỏ bắn pháo hoa thì có lẽ người dân TP.HCM cũng buồn”.

Tuy vậy, bà nói thành phố vẫn có các hoạt động lễ hội, văn hóa, văn nghệ khác.

Tại Đà Nẵng, lãnh đạo thành phố ban đầu có kế hoạch bắn pháo hoa nhân kỷ niệm 20 năm Đà Nẵng trực thuộc Trung ương (1/1/1997 – 1/1/2017) và Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Tuy vậy, Đà Nẵng đã quyết định ngừng các kế hoạch bắn pháo hoa trong cả hai dịp này.


Chuyên mục