Đăng bởi: Ngô Minh | 21.02.2017

NGÔ MINH ẤN HÀNH TẬP THƠ “40 NĂM EM” TẶNG VỢ NHÂN KỶ NIỆM 40 NĂM CƯỚI.

bia-40

NGÔ MINH ẤN HÀNH TẬP THƠ “40 NĂM EM” TẶNG VỢ NHÂN KỶ NIỆM 40 NĂM CƯỚI.   

QTXM- Nhân 40 năm ngày cưới ( 10/4/1977 – 10/4/2017), NM đã ấn hành tập thơ 40 NĂM EM gồm những bài thơ viết tặng vợ 40 năm qua.Tập thơ rất ấn tượng.  Bạn đọc nào có nhu cầu mua xin nhắn tin trên Facebook -(Ngô Minh Khôi) hoặc email ngominhnt@gmail.com, đăng ký và cho địa chỉ, NM sẽ gửi sách tận tay. Giá sách 100.000 đồng+ 10k phát hành. Mời các bạn mua ủng hộ giúp NM trả tiền in sách. Sau đây là chùm thơ rút trong tập thơ “40 NĂM EM”

 

 

bia-40-nam

 Ngô Minh

 

MỖI NGÀY

 có ngày vui hiên nắng

có ngày buồn vườn mưa

có ngày gần ríu rít

có ngày xa mong chờ

 

dọc ngang ngày như sợi

dệt lóng mốt lóng đôi

tấm vải bền như thể

ta vì nhau mỗi ngày

 

nếu một ngày hờ hững

như buồn vắng gió khơi

một ngày như sợi đứt

giữa tấm đời, em ơi!

 

yêu nhau ta được sống

mới mẻ trước mỗi ngày

thủy chung ta được hái

mỗi ngày chín thành hai…

 

                     Huế, 5-1983

                 Những ngày buồn

 

     HOA HẬU

 trưa nay hoa hậu muộn về

bố con thi sĩ cơm khê, lửa cười

vô tư là giống trên đời

biết đâu rau đậu bời bời giá lên

đồng tiền như ả vô duyên

đầu hôm hăm mốt qua đêm còn mười

 

lội quanh chợ cá, chiều rồi

thứ ngon thì mắc, thứ ôi thì buồn (*)

em cười cho bữa cơm ngon

Trung thu chiếc bánh cho con nhớ mùa

chiều chồng chén rượu đĩa dưa

còn bầu còn bạn đời chưa cạn tình

 

em thi hoa hậu một mình

âm thầm vương miện lặng im thơ đề…

 

————-

(*):” Mắc”, tiếng Huế  nghĩa là “đắt”

– Viết sau cuộc thi hoa hậu hụt của tỉnh Bình Trị Thiên

 Thôi, mình về ngắm hoa hậu của riêng mình!

 

 

 

NHẬT KÝ BẾN NGỰ

 

 

               Cho Minh Tâm  và các con

1

quê anh nơi chân sóng

quê em mờ tím núi xa

tình yêu sinh trong mưa trong lửa

chọn cho ta đất lành

 

ai về Bến Ngự…

chợ đông ngày thâm đêm

sông An Cựu mưa trong nắng đục

chị bán hến, bán rau tập tàng mười năm không đổi chỗ

ngọt bát canh cho mình

con tàu thức qua ngõ

bác Thủy phở rong ngủ sau cùng

bác Hiếu xích lô hoàng hôn chén rượu

rồi soi mặt xuống sông

sóng sánh câu Nam Bình vệ cỏ…

 

nghe nói xưa đây vua giá ngự

bây giờ ta gọi là nhà…

 

2

đêm mùa hạ tựa vai cầu không biết chán

gió ở đây thật nhiều

trăng  mọc đáy sông sao nở đáy sông

lòng đất lòng trời bỏ ngỏ

chùa Từ Đàm rớt một tiếng chuông

móng cá chân cầu nụ cười trẻ nít

 

thôi, buồn chi em

mười năm mình không mua nổi chiếc quạt Bông Sen (*)

bạn bầu đến trưa hè phẩy sách

gió ở đây thật nhiều !

 

3

con dốc nghiêng oằn đòn gánh

chị bán bánh canh đi chân đất

gánh nồi bánh sôi và bếp than hồng

tinh mơ vượt dốc sương

quệt mồ hôi tay áo

nghe chị ở đâu  tận nghẹo Giàng Xay, An Cựu

không ai biết tên chị

nhưng chị thuộc hết tên xóm mình

biết chiều cu Tân tí hành tí cay cũng lẫy

biết chiều o Bông bắt mức từng đồng để được rẻ hơn

ngặt tiền bánh canh sáng dành trẻ nhỏ

em ăn cơm nguội rang

tin nhau nhiều lần chị cho ăn nợ

một mình chị mà khách ăn cả xóm

cả xóm quây quanh buổi sáng bếp than hồng…

 

4

đường dài như ngọn gió

anh đã đi đã sống đã khóc cười

khi yêu điều chi cũng thành dễ nhớ

có khi mô anh nghĩ mình sẽ dừng lại một nơi ?

mới đó mà cây phượng già bên cầu đã mười lần thắp lửa

mới đó mà đứa trẻ bán rong heo

thành chàng trai mũ phớt quần bò…

 

mười năm mười năm ơi

mỗi chiều tan tầm em lội quanh chợ cá

cái ăn mắt hơn đồng tiền

đồng tiền mắt hơn kiếp người khốn khổ (*)

 

mới đó đã mười năm

em là bến để đời anh neo buộc

chút ngả lòng để nên bền chặt

ai về Bến Ngự(*)

ngược dốc khuya tiếng dép thấp dần

hiểu ra đời người đều có một nới dể dừng lại

cho mỗi hạnh phúc đau buồn đều được mang tên…

 

Kỷ niệm 10 năm ngày cưới

Huế, 10-4-1987

———

(*): Lời bài hát Đêm tàn Bến Ngự của Dương Thiệu Tước

 (**): Loại quạt do Việt Nam sản xuất , bán phân phối

 

NHÂM THÌN EM

 

Nhâm Thìn ơi, Nhâm Thìn em

cho anh nương tựa nhớ quên tít mù

rượu be thơ túi ngất ngư

một mình em gánh cơ đồ xông pha

 

Nhâm Thìn nuôi lợn, sửa nhà

Nhâm Thìn trong cõi ta bà xở xoay

mẹ cha xa tận trời mây

nhớ thương gom nhặt vơi đầy nước non

 

Nhâm Thìn giờ Giáp niên tròn

bi bô cháu,  rộn ràng con ấm lòng

bao năm mặn ngọt vợ chồng

Xuân này anh níu đuôi Rồng, lại bay …

 

                       Xuân Nhâm Thìn, 2012

 

 

ĐÊM CUỐI NĂM

đêm cuối năm
nổi chìm qua cơn lũ
ta rơi vào cơn dông ghét bỏ của em

đêm cuối năm
xin đừng hỏi tuổi
ta không là người ngồi đếm thời gian
âu lo và hy vọng
ai tính trước nơi sẽ bắt đầu cơn lũ cơn dông
một ánh nhìn một tin nhắn
ngày qua không lặp lại

ta đi hái những câu thơ không tuổi
câu thơ khô nước mắt
câu thơ như khúc ruột
câu thơ mong mỏi tốt lành
ở trong cỏ trong mưa
và cả trong mắt em giận dỗi

ôi, những câu thơ buồn như lửa
những câu thơ không thể bán
ta ghi đậm tháng ngày
và sung sướng ký tên…

                            huế, đông

 

 VỚI MINH TÂM

Ở BIỂN THỊNH LONG

 

Em rất trẻ so biển quá già

Sóng nhăn nhó gió mùa đông bắc

Thế mà thấy em biển vập vồ như hát

Em ngóng gì phía biển xa xăm…?

 

Biển 20 mà em 65

Hay tuổi hai mươi em chính là biển thắm

Biển sáng nay rạng ngời như tình vừa chớm

40 năm rồi anh lại ngây say!

 

Biển Thịnh Long lạ sao quen

Em quen thế về Thịnh Long bỗng lạ

Em là biển, biển là em từ thuở

Anh biết mặn nỗi đời!

 

 

                Hải Hậu 21/11/2016

 

(  Rút trong tập thơ 40 NĂM EM”, nxb Thuận Hóa, 2017)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TRÁI TIM CÔ ẤY

        VỚI TÔI VÀ…ANH

 

 

                       Cho vợ Nguyễn Thị Minh Tâm

                                Và gửi anh NgHS

 

 

Trước tôi, anh đã yêu đắm say cô ấy

Lặn lội thăm nhà, bao lần tìm, gọi…

Làm thơ thề thốt gọi tên

Nhưng duyên phận không thành

Đành đằng đẵng nhớ thương trong bóng tối!

 

Tôi cũng yêu đắm say cô ấy

Cô ấy yêu tôi. Và nên vợ nên chồng!

Trời trao cho tôi vòng eo người đẹp

40 năm bao giận hờn, nông nổi

40 năm vẫn nóng bỏng ái ân!

 

Nhưng, tôi biết trong tim cô ấy còn góc nhỏ cho anh

44 năm mấy lần tìm cách gặp nhau, gửi quà, tặng sách…

Tôi biết mà không ghen không trách

Vì mỗi ngày cô ấy vẫn bên tôi, nồng nàn chân thật

Làm vợ làm mẹ làm bà… chăm chút, lo toan

 

Đất Nam Định hôm nay, cô ấy dẫn tôi lần đầu gặp anh

Lần đầu bắt tay nói cười chụp hình kỷ niệm

Ảnh anh và cô ấy bên nhau – tôi chụp

Ảnh tôi và vợ mình, anh chụp tay run…

 

Người đẹp vợ tôi ơi

Trái tim em cấu trúc thế nào mà bao dung đến vậy

Trái tim em – bài thơ tình mới lạ

bao năm thổn thức tim anh!

 

Thịnh Long, Hải Hậu 21/11/2016

Chuyên mục

