Đăng bởi: Ngô Minh | 24.02.2017

Họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ – nghệ sĩ tạo hình hàng đầu của nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại

Họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ – nghệ sĩ tạo hình hàng đầu của nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại

 

Ngày  22/2, Hội Mỹ Thuật Việt Nam đã  tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Họa sĩ  Nguyễn Văn Tỵ. Buổi lễ có sự tham gia của gia đình họa sĩ Nguyễn Văn Ty, Các vị khách quý, Ban chấp hành Hội và đông đảo các họa sĩ gạo cội của làng mỹ thuật Việt Nam, các thầy cô giáo, sinh viên trường Đại học Mỹ Thuật Việt Nam, Đại học mỹ thuật Công nghiệp. Theo  họa sĩ Trần Khánh Chương, buổi lễ là dịp để các thế hệ họa sĩ  tưởng nhớ đến người thầy của nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam. Đồng thời cũng là nghệ sĩ tạo hình hàng đầu của nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại .

Họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ bắt đầu sáng tác từ sớm. Từ lúc học lớp dự bị trường Mỹ thuật Đông Dương, ông đã có những sáng tác sơn dầu và lụa như Cảnh chùa và Tháp, Chân dung em gái được bày ở các cửa hàng tranh. Ông đã nhiều lần tham dự các triển lãm và giành được nhiều giải thưởng. Từ trước năm 1945, ông chuyên về tranh lụa, sơn dầu và khắc gỗ. Sau này ông chuyên về tranh sơn mài, và những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông đa số đều dùng chất liệu này. Hội đồng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đã nhận xét: Tác phẩm chính của hoạ sĩ Nguyễn Văn Tỵ là những tranh sơn mài đẹp, với màu sắc trầm ấm và lộng lẫy của chất liệu sơn mài. Hoạ sĩ đã có nhiều năm nghiên cứu sơn mài với tình cảm quê hương sâu đậm có thể kể đến: Hai Cô Mường – khắc gỗ in trên Lụa -1940, Nhà tranh gốc mít – sơn mài – 1958, Du kích Bắc Sơn – sơn mài – 1958, Thiếu nữ và biển – sơn mài -1960, Buồm Cửa Hàn, lưới Cửa Hội – sơn mài – 1960, Nam Bắc một nhà – sơn mài  – 1961, Đêm Noel Hà Nội 1972 – sơn mài – 1973, Chợ Bờ – sơn mài – 1984, Phong cảnh – sơn mài -..

Tại Đại hội thành lập Hội Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 26 đến ngày 29/3/1957 ông được bầu vào Ban chấp hành, được bầu làm Uỷ viên Ban thường vụ và giữ chức Tổng thư ký Hội Mỹ thuật Việt Nam từ năm 1957 đến năm 1958. Năm 1983 tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ hai Hội Mỹ thuật Việt Nam, ông tiếp tục được bầu vào Ban chấp hành TW Hội, Hội đồng nghệ thuật TW Hội, Uỷ viên Ban chuyên ngành Hội hoạ, Phó chủ tịch Hội đồng chuyên ngành Hội hoạ, Uỷ viên Ban chuyên ngành Lý luận phê bình khoá II (1983 – 1989); Uỷ viên Hội đồng nghệ thuật TW Hội khoá III (1989 – 1994). Trong suốt 35 năm công tác Hội ông đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Hội cũng như sự phát triển của nền Mỹ thuật Việt Nam hiện đại.

Ngoài công việc sáng tác, ông còn là nhà lí luận, phê bình mỹ thuật với nhiều bài viết được đăng trên các báo. Ông đã viết khoảng 200 bài đã được công bố bằng giáo trình hay tham luận khoa học. Ông đã giảng dạy, đào tạo nhiều thế hệ hoạ sĩ trong thời kì kháng chiến chống Pháp và thời gian giảng dạy tại trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam (1956-1970). Ông còn soạn nhiều giáo trình phục vụ công tác giảng dạy, đặc biệt cuốn sách Bước đầu học vẽ được (Nhà xuất bản Văn hoá, 1963, tái bản 3 lần) là một giáo trình cẩm nang hội hoạ có giá trị. Năm 2001 ông được Chủ tịch nước  trao tặng  Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật ( đợt 2).

 

PV

Advertisements

Chuyên mục

%d bloggers like this: