Đăng bởi: Ngô Minh | 13.03.2017

CHÍNH TRỊ LẠNH LÙNG.

bà Park gune hye

CHÍNH TRỊ LẠNH LÙNG.

FB Xuân Tuyến

Là ái nữ của cố Tổng thống Park Chung Hee, bà Park gune hye là nữ Tổng thống đầu tiên của Đại Hàn Dân quốc.
Trên Thế giới chỉ có mấy cặp bố con đều làm Tổng thống, Thủ tướng đó là gia tộc nhà Buss, nhà But-to, nhà Gand- đi và nhà Park, còn nhà Kim của Bắc Triều Tiên thì không kể.
Nắm quyền được 4 năm thì bà Park bị phế truất với tội danh nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.
Hối lộ thì chưa thấy Viện Kiểm sát hay Tòa án Hàn Quốc đưa ra số tiền bà nhận là bao nhiêu?. Còn lạm dụng quyền lực thì do bà để cho bà Choi, bạn thân từ ngày xưa can dự vào chuyện chính trị và làm một số việc vi phạm pháp luật.
Đã làm chính trị thì phải lạnh lùng chứ ai lại duy tình nể nang bạn thân như bà Park là hỏng rồi.
Đang từ đỉnh cao quyền lực, bà Park giờ đối mặt với cáo buộc hình sự bất cứ lúc nào vì bà đã mất quyền miễn trừ. Riêng mỗi chuyện sốc quá khi bị phế truất chưa chuyển đồ ra khỏi nhà Xanh đã bị lãnh đạo một đảng nhỏ lên tiếng cáo buộc bà chiếm dụng công sở và yêu cầu trục xuất bà ra khỏi Phủ Tổng thống.
Kể ra cũng hơi phũ phàng.
Mà cũng lạ là khi Quốc hội, rồi Tòa án phế truất bà Park họ không xét nhân thân của bà để xem như tình tiết giảm nhẹ nhỉ. Bố bà- Tổng thống Park Chung Hee nắm quyền 4 nhiệm kỳ liền (1963-1979) là người có công đưa Hàn Quốc từ một quốc gia nghèo khổ trở thành một trong những con rồng ở Châu Á- người đã làm nên ” Kỳ tích bên sông Hàn”.
Là đồng minh của Mỹ, trong chiến tranh Việt Nam, Park Chung Hy đã điều tới 320.000 quân ( chỉ sau quân Mỹ) sang Việt Nam tham chiến; hay nói một cách khác là đánh thuê cho Mỹ để lấy 10 tỷ đô la để làm đường cao tốc, phát triển khoa học công nghệ vv… Theo những anh bộ đội đã tham gia chiến trường thì họ ngán nhất khi đụng với quân Nam Hàn vì độ chuyên nghiệp, lỳ lợm cũng như độ khát máu của quân Nam Hàn.
Tổng thống Park Chung Hee được dân Hàn Quốc ngưỡng mộ vì có nhiều công lao phục hưng đất nước, bên cạnh đó ông cũng là người có tội khi duy trì chế độ độc tài, đàn áp và xâm phạm tự do nhân quyền, bắt giữ, thủ tiêu những người ko cùng chính kiến… và ngày 26-10–1979 ông đã bị chính Giám đốc Tình báo Hàn Quốc ám sát ngay tại một bữa tiệc trong Phủ Tổng thống- Nhà Xanh.
Làm chính trị ở các nước có nền tự do dân chủ cao trong một khía cạnh nào đó cũng giống như đi buôn; được ăn cả, ngã về không, chứ không có chuyện đã vào guồng là chỉ có lên, không tài nào mà xuống được.
Có phỏng!.


Chuyên mục