Đăng bởi: Ngô Minh | 12.05.2014

Trí thức Huế lại xuống đường.

Trí thức Huế biểu tình phản đối Trung Quốc bành trướng

 Trí thức Huế lại xuống đường.

       Thanh Tùng

(QTXM)-Sáng ngày 11-5, tại công viên Tứ Tượng, TP Huế, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ đang sống và làm việc tại Huế, đã tổ chức biểu tình phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam. Trong đội hình xuống đường hôm nay có những gương mặt cũ. Những người hùng trong phong trào đô thị miền Nam những năm thập niên 1960 như Trần Thân Mỹ, Nguyễn Đắc Xuân, Nguyễn Xuân Hoa, Hồ Tấn Phan, Bửu Nam.v.v…

 

Thay mặt đoàn biểu tình, nhà văn Tô Nhuận Vỹ tuyên bố lý do của cuộc biểu tình. Ông nhắc lại lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các “hịch truyền” – kêu gọi toàn dân kháng chiến chống thực dân – đế quốc xâm lược: Chúng ta càng nhân nhượng thì kẻ thù càng lấn tới. Không có gì quý hơn độc lập tự do; Chúng ta thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu để mất nước.v.v… Tiếp đó PGS-TS Bửu Nam đọc toàn văn bản tuyên bố các nhân sĩ, trí thức tham gia biểu tình. Thông điệp – khẩu hiệu đưa ra là:

  1Cực lực lên án hành vi ngang ngược của Trung Quốc xâm phạm trắng trợn lãnh hải của Việt Nam, trước dư luận quốc tế và trước quốc dân đồng bào.

  2.Yêu cầu Trung Quốc rút ngay dàn khoan HĐ81 ra khỏi hải phận Việt Nam.

  3.Hoàng Sa và Trường Sa mãi mãi thuộc Tổ quốc thiêng liêng của Việt Nam.

 

  Từ công viên Tứ Tượng, đoàn biểu tình đã tuần hành dọc theo đường Lê Lợi và kết thúc tại đầu cầu Phú Xuân.

  Trong một ngày gần đây, các nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ Huế sẽ tổ chức một cuộc mít tinh quy mô lớn tại tượng đài Quang Trung – dưới chân Núi Bân, nơi vị anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ lập đàn Nam Giao tế trời, lên ngôi Hoàng đế, và lễ xuất quân thần tốc tiến ra Thanh Long tiêu diệt mấy chục vạn quân xâm lược nhà Thanh chỉ trong vòng một tuần lễ.

                                                                                     

 

 

 

 


Chuyên mục