Đăng bởi: Ngô Minh | 22.06.2012

EURO 2012 : SAO ĐỔI NGÔI ?

alt
Iniesta ( Tây Ban Nha)

EURO 2012:                        

           SAO ĐỔI NGÔI ?

                                                 Ngô Minh

        Ở các giải đấu bóng đá lớn của thế giới như Euro hay World Cup, người ra thường dự đoán sức mạnh của các đội bằng đội ngũ “sao”. Đội nào nhiều sao sẽ có khả năng vào sâu trong giải và là ứng viên  số 1, số 2 chức vô địch . Euro 2012 có 368 cầu thủ của 16 đội  tham gia , trong đó có hàng loạt cầu thủ được coi là “sao”. Ví dụ, tuyển Anh có Wayne Rooney,  tuyển Bồ Đào Nha, có Cristiano Ronaldo, Hà Lan có Robin Van Persie, Hunterlaar, Arjen Robben , Italia Andrea Pirlo, Mario Balotelli thủ môn Buffon; Tây Ban Nha có Fernando Torres , Xavi Hernández thủ môn Casillas; Pháp Benzema, Samir Nasri, Franck Ribery ; CH IrelandAiden McGeady : Đức có Mesut Oezil ; Đan Mạch Christian Eriksen, Thụy Điển có Zlatan Ibrahimovic;Ukraine có Mykolayovych Shevchenko.v.v..

         Trong đó có những cầu thủ dược tôn vinh là “siêu sao” như  Ronaldo .  Năm 2009,  Ronaldo đã trở thành cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá thế giới khi chuyển từ Manchester United sang câu lạc bộ mới là Real Madrid với mức giá 80 triệu bảng.Vào năm 2008, Ronaldo giành được danh hiệu UEFA Champions League đầu tiên, và được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết. Anh cũng được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFProCầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA, cùng với việc trở thành cầu thủ thứ tư của Manchester United giành được Quả bóng vàng châu Âu 2008. Hay Andriy Mykolayovych Shevchenko là người ghi bàn nhiều thứ 3 trong lịch sử Giải vô địch bóng đá châu Âu với 62 bàn thắng, chỉ sau huyền thoại Gerd Müller (62), Raúl González (68) và Filippo Inzaghi (68).Quả bóng vàng châu Âu 2004, là cầu thủ người Ukraina thứ 3 trong lịch sử đoạt giải này (trước đó là Oleg BlokhinIgor Belanov).

           Thực tế qua 3 lượt trận đầu tiên, nhiều ngôi sao vẫn sáng như Fernando Torres đã ghi 2 bàn ( cú đúp) vào lưới đội tuyển CH Ireland sáng 15/6. Zlatan Ibrahimovic ( Thủy Điển) đã ghi một bàn thắng rất đẹp bằng chân vào lưới Ukraine. Hay lão tướng Andrea Pirlo, 33 tuổi , cầu thủ có mái tóc lãng tử này vẫn là nhân tố chủ chốt , chỉ huy đội hình Italia,  hoạt động năng nổ, đã có siêu phẩm đá phạt vào lưới Croatia; Hay lão tướng Shevchenko, đội trưởng tuyển Ukraine 36 tuổi , cũng tạo dựng được cho đồng đội những miếng phối hợp tấn công đặc trưng, mang lại hiệu quả rất cao như trong trận thắng 2-1 trước Thụy Điển. Hai bàn thắng đều do Shiva đánh đầu một cách tuyệt hảo.Với cú đúp vào lưới Ireland, tiền đạo của đội tuyển Tây Ban Nha Fernando Torres đã gia nhập cuộc đua giành ngôi Vua phá lưới của EURO 2012.

          Tuy nhiên hình ảnh các ngôi sao tăm tiếng ở các đội tuyển đọng lại trong lòng khán giả không mấy tốt đẹp. Đa số họ do tuổi tác, nên không còn nhanh nhạy. Mario Balotelli đã gây thất vọng , Arjen Robben luôn cá nhân, sút lên trời…Đặc biệt thất vọng nhất là Cristiano Ronaldo, siêu sao Bồ Đào Nha. Trong 2 trận ra quân cầu thủ này chủ đi vật vờ như một cái bóng, không chạy nổi. Trong trận Bồ Đào Nha- Đan Mạch, Ronaldo đã bỏ lỡ không dưới 3 cơ hội ăn bàn, trong đó có hai pha đối mặt với thủ môn của Đan Mạch, nhưng anh ta giống như một cầu thủ đội hạng ba, khi thì đá ra ngoài, khi thì đá vào tay thủ môn đối phương. Người ta gọi mỉa mai anh là “Cầu thủ lớn của những trận đấu nhỏ” quá không quá lời. Đặc biệt, dù tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Real Madrid với mọi danh hiệu ở cấp độ CLB thì CR7 ( ký hiệu của Ronaldo) gần như chưa bao giờ anh ta là chính mình khi đá trong đội tuyển..Trong màu áo ĐT Bồ Đào Nha, Ronaldo đã tham dự 2 kỳ Euro và 2 kỳ World Cup nhưng chưa một giải đấu nào anh để lại dấu ấn. Cay đắng nhất với Ronaldo là thất bại trong trận chung kết Euro 2004 ngay trên sân nhà trước một Hy Lạp không mấy tên tuổi. May sao trong lượt trận thứ 3 gặp Hà Lan, Ronaldo đã tỏa sáng với những bước chạy thanh thoát, hậu vệ Hà Lan không đuổi kịp. Anh đã ghi cú đúp vào lưới Hà Lan đưa Bồ Đào Nha vào tứ kết. Cứ đà này, Ronaldo chắc chắn sẽ thể hiện phong độ cao để tranh các danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu hay Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2012 này được.

       Trong lúc các ngôi sao tên tuổi  lừng danh ở các đội tuyển vật vờ như thế, thì các “cầu thủ nhí” lại lên tiếng, lại trở thành các chân sút hàng đầu. Đa phần các cầu thủ đã ghi 2 bàn thắng, ba bàn thắng ở các đội tuyển đều là các cầu thủ trẻ. Dường như Euro năm nay SAO ĐÃ ĐỔI NGÔI ! Giữa bức tranh ảm đạm của các tiền đạo tên tuổi ở ngày hội bóng đá châu Âu vẫn bừng lên cái tên Mario Gomez. Sau hai trận ra sân, chân sút 26 tuổi người Đức ghi được 3 bàn. HLV Joadchim Loew gọi Gomez vào tuyển là để làm dự bị cho Miroslav Klose, một tay săn bàn khét tiếng. Nhưng không ngờ qua trận đầu , chính Klose lại  làm phải làm dự bị cho Gomez . Tiền đạo 26 tuổi này bảo rằng:” Các anh là siêu sao, còn tôi thù ghi bàn”. Tiền đạo Alan Dzagoev của ĐT Nga cũng là cầu thủ ”bất đắc dĩ” dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với ba bàn trong 2 trận ra quân .Người ta ví Dzagoev là Messi  của Nga”. Nhưng tiế là cầu thủ này đã không  tiếp tục thể hiện tài năng của mình nữa, vù đội tuyển Nga đã bị loại. Cầu thủ  trẻ Mandzukic (Croatia) cũng là một tay săn bàn nhạy cảm. Trong trận Italia – Croatia) , trong lúc  Italia đang dẫn 1-0, gần cuối trận đầu , từ pha tạt bóng bên cánh trái , hậu vệ Chiellini đã ( Italia ) không phá được bóng vì đứng sai vị trí, khiến bóng đến chân của Mandzukic. Từ cự ly cận thành, tiền đạo cao kều của Croatia khống chế bóng 1 nhịp rồi sút rất mạnh vào góc cao, bóng đập vào cột dọc trước khi làm tung lưới Azzurri.  Ngoài ra có nhiều cầu thủ trẻ cũng đã ghi được 2 bàn, 1 bàn trong  hau trận đầu ra quân.

          Mỗi kỳ Euro lại xuất hiện những ngôi sao mới. Các ngôi sao cũ  đã thêm 4 tuổi nên không còn sáng trên sân cỏ nữa, phải nhường chỗ cho đàn em. Bởi thế mà mùa Euro và World Cup, các ông mối chuyển nhượng cầu thủ thường đi săn lùng những ngôi sao mới cho các câu lạc bộ nổi tiếng ở Anh, Tây Ban Nha, Italia…. Alan Dzagoev (Nga), Mario Gomez (Đức), Mandzukic (Croatia), Bendtner (Đan Mạch), Valav Pilar (Czech ) sinh cuối năm 1988.v.v.. là những cầu thủ đã lọt vào tầm ngắm của các ông mối chuyển nhượng. Vì họ là những ngôi sao tương lai.


Trả lời

  1. Bình luận của Ngô Minh hay chẳng kém gì…VTCHD.
    Xem bóng đá thấy hay. Nghe bình luận lại càng khoái cái…toàn thân. Bóng đá làm vơi bao nỗi cực nhọc ở đời. Nhưng bóng đá cũng khiến cho chúng ta phải bận tâm hơn về cuộc đời. Chẳng ai lại không thừa nhân: bóng đá là một trò chơi dù nó lớn đến đâu thì nó vẫn là trò chơi. Chơi…toàn cầu. Nhưng chạnh nghĩ sao người ta chơi đẹp làm vậy? Lí do thì có nhiều nhưng có lẽ là nhờ có truyền thống văn hóa chuộng sự công bằng, chuộng lẽ phải, chuộng sự minh bạch. Chơi mà còn thế thì đương nhiên mọi chuyện khác ở đời lại càng như thế.
    Nghĩ đến nước mình mà thêm tủi. Chơi chả ra chơi. Có gì đó cứ dấm dấm dúi dúi. Nó thế nào đấy.
    Suy rộng ra cái gì ở nước mình cũng vậy. Xoàng xĩnh, nửa mùa. Lủi thủi…
    Buồn.

  2. Thưa nhà thơ Ngô Minh, em muốn có tuyển tập Hải Kì thì làm thế nào? Ngoài Thái Nguyên thì không có bán.

    • Cám ơn Tiến ĐĂng đã chia sẻ

    • Tiến ĐĂng gửi vào 180 ngàn đồng theo địachi : Ngô Minh, 11/73- Phan bội Châu, TP Huế, tỉnh TTH, rồi NM gửi sách ra. Giá bía 150.000, 30.000 cước phí. Ngô Minh

      Vào ngày 23/06/2012, minh khôi ngô viết: > Cám ơn Tiến ĐĂng đã chia sẻ >


Bình luận về bài viết này

Chuyên mục