Đăng bởi: Ngô Minh | 10.04.2013

TRỞ LẠI VIỆC CHỌN NHÂN SỰ ĐẠI HỘI VHNT QUẢNG TRỊ :

TRỞ LẠI VIỆC CHỌN NHÂN SỰ ĐẠI HỘI VHNT QUẢNG TRỊ :

Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Trị khi mô Đại hội ?

Nguyễn Đức

QTXM – Bạn đọc kinh mến. Blog QÙA TẶNG XỨ MƯA là trang mạng của Ngô Minh, thông tin các vấn đề về sáng tác, phê bình và sinh hoạt văn học nghệ thuật. QTXM sẵn sàng đăng tải các ý ý kiến trái chiều với một tinh thần tranh luận công khai, nhã nhặn, cởi mở và nhân văn. Người chủ trang mạng chịu trách nhiệm về mỗi bài viết và in trên mạng trước dư luận bạn đọc. Trong tháng 3 và đầu tháng 4/2013, QTXM nhận được rất nhiều bài viết về vấn đề nhân sự Đại hội Hội VHNT Quảng Trị qua email. Chúng tôi đã chọn in một số bài  trong đó với tinh thần xây dựng. Vấn đề này cũng đã được báo Lao Động , Tuổi Trẻ phán ảnh. Ví dụ trên báo Lao Đông có tin “ Quảng Trị : Gian lận quy hoạch chúc Chủ tịch Hội VHNT tỉnh”, hay tin” Vụ tranh chức Chủ tịch Hội VHNT ở Quảng Trị :” Người làm quy hoạch là nhân viên vi tính (!?)”; hay tin :” Không được bầu vẫn có tên trong quy hoạch lãnh đạo” trên TTO ngày 27/3/2013. Do cách làm việc có tính áp đặt, thiếu khách quan của những người có trách nhiệm, nên tất cả hiện đang diễn ra như một trò hề. Nên QTXM tiếp tục phán ảnh tình hình nhân sự lãnh đạo Hội VHNT Quảng Trị qua bài viết mới của Nguyễn Đức để bạn đọc bốn phương cùng  chia sẻ.

Sắp qua tháng Tư mà Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Trị chưa thấy dấu hiệu động tĩnh. Kế hoạch Tháng 12/2012 Đại hội thế mà mãi tận bây giờ…? Tại buổi gặp mặt văn nghệ sĩ đầu năm trước nhiều câu hỏi của cốt cán hội, Ông Trưởng Ban Tuyên giáo nói như đinh đóng cột : Trong tháng 3 sẽ Đại hội! Nhưng hết tháng 3 không thấy ai triệu tập, hội viên dồn dập hỏi, Thường vụ Hội lúng túng như gà mắc tóc. Sau đó, ông Trưởng Ban Tổ chức và Tuyên giáo mời Thường vụ Hội lên thông báo kết luận số 2 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nhân sự chủ chốt Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Các ông “chỉ đạo cụ thể” cơ cấu nhà báo Nguyễn Hoàn làm Chủ tịch, nhà báo Hồ Thị Liên, nhà thơ Võ Văn Luyến làm Phó Chủ tịch; NSUT Hoàng Sỹ Cừ đang là Chủ tịch Hội xuống làm Phó Chủ tịch Hội một thời gian khi nào “buồn” thì nghỉ… Làm được như vậy thì Đại hội tổ chức trong tháng Tư (!?).
Nguyên nhân đơn giản là Thường vụ (Đúng hơn là Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Giám đốc Sở Nội vụ) chưa “ưng” nhân sự quy hoạch của BCH Hội, mà chính Ban Tổ chức cùng Ban Tuyên giáo, Sở Nội vụ chỉ đạo hướng dẫn thực hiện. Chưa ưng hay nôm na theo kiểu nói của dân miềng là “nỏ ưng”. Nỏ ưng thì “choa” tìm cách để đạt được ý miềng đã “mưu toan” từ lâu. Lẽ nào miềng là ” đạo diễn” có tiếng lại để “diễn viên” chính do người khác tìm (!). ” Không được, Choa là “đạo diễn”, Choa phải tìm “diễn viên” chính. Không! Choa tìm luôn cả diễn viên phụ nữa. Tuốt tuồn tuột!
Thế là màn kịch nhân sự chủ chốt Hội VHNT Quảng Trị lại nháo nhào! Thực hiện chỉ đạo của ông Trưởng Ban Tổ chức và Ban Tuyên giáo, cốt cán Hội VHNT phải họp lại quán triệt sâu sắc Thông báo số 2 (văn bản số 406 ngày 05/3/2013) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tiến hành lấy phiếu tín nhiệm theo danh sách định sẵn. Sau khi Đại diện Thường vụ Hội trình bày Thông báo số 406, dự kiến 4 phương án nhân sự, nhấn mạnh phương án 4 có sự “chỉ đạo sát sao” của hai trưởng Ban Tổ chức và Ban Tuyên giáo, thì cả hội trường sôi lên sùng sục. Nhiều cánh tay dơ cao xin ý kiến, có người vừa dơ tay thật cao vừa nói lớn: Tôi xin phát biểu! Người nào cũng phát biểu, nhiều người phát cả lượt đi và lượt về; Có người phát luôn cả hiệp phụ…
Các ý kiến tập trung vào các nội dung nêu trong Thông báo số 406 và 4 phương án nhân sự. Không ai hẹn ai, thế mà các ý kiến đều thống nhất rất cao. Họ đều không đồng tình quy định khắt khe về độ tuổi trái với Quy định số 284 ngày 5/02/2010 của Ban Bí thư; Không nhất trí bố trí 2-3 Phó Chủ tịch; Không nhất trí Chủ tịch Hội kiêm nhiệm; Không nhất trí 01 Phó Chủ tịch Hội kiêm nhiệm ” Lãnh đạo” Tạp chí Cửa Việt; Không nhất trí cả 4 phương án nhân sự do cấp trên chỉ đạo… Tất cả ý kiến đòi hỏi: Phải dân chủ, khách quan; Phải tuân thủ Quy định 284 của Ban Bí thư về tiêu chuẩn và quy trình; Phải căn cứ vào thực tế và tính đặc thù cao của Hội; Phải bố trí nhân sự hài hòa giữa văn học và nghệ thuật; Đòi hỏi phải tôn trọng nguyện vọng của hội viên; Phải tôn trọng tôn chỉ mục đích của Hội thể hiện trong Điều lệ Hội…
Kết quả lấy phiếu nhân sự chủ chốt ngược hẳn ý đồ của Ban Tổ chức đã “chỉ đạo sát sao”. Các Hội viên có số phiếu cao ngất ngưỡng vào Ban Thường vụ Hội chỉ có nhà thơ Nguyễn Văn Dùng được 12/13 phiếu, NSUT Hoàng Sỹ Cừ được 8/13 phiếu. Chức danh Phó Chủ tịch Hội thì NSUT Hoàng Sỹ Cừ được 7/13 phiếu. Chức danh Chủ tịch Hội – Chức danh được Ban Tổ chức và Ban Tuyên giáo quan tâm nhất, chỉ có một người phiếu rất tập trung – Tiến sỹ, Nhà thơ Nguyễn Văn Dùng được 11/13 phiếu. Điều đáng nói là các ” diễn viên” mà Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo dày công nhào nặn thì nhợt nhạt vô cùng! Cả ba “diễn viên” đó đều có số phiếu dưới bán, nếu không muốn nói là phiếu rất thấp.Tức là ý của Ban tổ chức trái với lòng Hội viên. Nghe mà ngao ngán.
Điều đó làm cho các “đạo diễn” “buồn” nhưng lại phản ánh đúng nguyện vọng của anh chị em văn nghệ sỹ – Những trí thức luôn có chính kiến và rất “khó bảo”. Điều đó cũng nói lên một chân lý: Là Lãnh đạo, phải công tâm, khách quan và trung thực. Không nên dùng quyền lực áp đặt ý muốn cá nhân; Không nên cục bộ, lợi ích nhóm; Không nên vượt quá giới hạn nhân văn; Không nên lừa phỉn nhân dân”dù ca dao cổ tích…” Sự thật và lẻ phải có sức sống trường tồn!
Dẫu biết rằng “Làm nghề gì ăn nghề ấy”; Làm thủ kho thì bớt xén hàng, làm tổ chức thì đưa “người của miềng” vào các nơi ngon ăn. Từ đây đến Đại hội Tỉnh Đảng bộ các vị công tác tổ chức còn nhiều mánh khóe, mưu mẹo lắm!. Đưa “người của miềng” vào đâu thì thì tùy mưu toan các vị, nhưng đưa “tép diu” lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật là không được. Lĩnh vực này có phải như sở, ban, ngành, huyện thị đâu! Nó phải có nghề, có bản lĩnh, có uy tín và có niềm tin nội tâm. Các vị làm công tác tổ chức xin chớ làm liều! Sao người tín nhiệm lại không “ưng” lại “ưng” người không được tín nhiệm ? Tại sao Nhà thơ Hữu Thỉnh sinh năm 1942 (71 tuổi) , nhà văn Nguyễn Trí Huân sinh năm 1947, 65 tuổi vẫn là Cán bộ đương chức làm Chủ tịch và phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đến 2015,  trong lú đó có Hội viên rất nhiệt tình với phong trào VHNT của tỉnh nhà, lại được anh em tính nhiệm cao, lại không được chọn ? Bố trí cán bộ vì công việc của Cách mạng, Đảng, của tỉnh, của hội nghề nghiệp là chính hay chỉ vì “lợi ích nhóm”, vì vợ ông này, em ông kia là chính ?
Hội Văn học Quảng Trị bao giờ Đại hội? Câu hỏi đó hoàn toàn thuộc về trách nhiệm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị. Nói đúng hơn thuộc về Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Trị (!)
Hãy chờ xem!


Chuyên mục