Đăng bởi: Ngô Minh | 02.06.2012

THƠ CHÀO EURO

BA BÀI THƠ BÓNG ĐÁ

TỪ SÂN CỎ TRỞ VỀ

Sân cỏ hay vòm ngực tôi đây
bước chân các anh xoáy thành cơn lốc
đường lên bóng xuyên dọc sống lưng
buốt tê
nóng rực
cho tôi quên phận nghèo cơ cực
hét lên niềm sung sướng vô tư
rút thuốc mời những người xung quanh không quen biết

các anh ơi
những cú sút chẳng dễ dàng xếp đặt
đường bóng bất ngờ như đường tới tim em
cám ơn những đôi chân
những đôi chân trên cỏ
những đôi chân có mắt
những đôi chân có hồn
thứ ngôn ngữ trụi trần lấm đất
đánh thức tận cùng cuồng nhiệt say mê
gọi muôn người vang chung nhịp hát
từ sân cỏ trở về
tôi như đi bằng đôi chân khác

từ sân cỏ trở về
tim tôi thổn thức
trái bóng trái trăng lăn giữa sân trời
mãi gọi về những câu thơ trên cỏ
như những đôi chân không ngừng không nghỉ
với tình yêu khung- lưới-hoà-bình
sút bùng lên ngọn lửa trái tim.

1985

NƯỚC MẮT BÓNG ĐÁ

Bóng đá ơi
chiều nay ta buồn ngẩn buồn ngơ
ra phố bóng áo đen nào cũng ngỡ trọng tài
lưỡi hái lăm lăm tay phải
còi hững hờ tay trái
giật thột mồ hôi hột
– Tôi không đá bóng đâu , thưa ông !
tôi chỉ yêu…

Có ở đội thua đâu mà ta cũng khóc
ai dỗ dành : – Thôi đời mấy ai trung thực
ai cũng ghi bàn thắng của riêng mình
cả trọng tài, giám biên, tổ chức…
làm gì có nghệ-thuật-trinh-nguyên !

bóng đá ơi
chiều nay ta buồn không thèm say
ngẩn ngơ vô quán như tìm ai
ta trót yêu mê đắm
trái bóng tròn như trái đất
như trái bí tuổi thơ lãng mạn
để bây giờ…
– Tôi không dám đá bóng đâu, thưa ông !
Nguyễn Văn Dũng tài năng ôm mặt khóc
công- lý -khoác -áo- đen sút đội anh ngã gục
còn công lý chẳng có khung thành cho anh sút

bóng đá ơi
bóng đá rơi nước mắt
bóng đá phơi cuộc đời
phần nước mắt trinh nguyên bóng đá
phần cuộc đời- sân cỏ chỉ lừa thôi !

1990

EURO ƠI, BÓNG ĐÁ

Mùa hạ năm ngoái
NATO đá
đạn bom xuống đầu trẻ nhỏ Nam Tư
những công dân Euro máu me rên rỉ
tiếng khóc dội địa cầu

mùa hạ năm nay
EURO lại đá
không phải bom mà quả banh da
những sân cỏ Brussels, Endhoven,Amsterdam… bốc lửa
hò hét đam mê thức trắng địa cầu
EURO bóng đá !
Beckham.Schoiles, Zidane…đá !
Inzaghi,Hagi, Mijalovic…đá !
Anh, Italia, Nam Tư …đá !
Những đường bóng tài hoa oà vỡ tim người

EURO ơi, nghìn năm văn minh
trăm năm bóng đá
sao còn bọn người thích đá bằng bom ?
Hãy đưa họ đến sân cỏ EURO
cho họ học cách thắng thua bóng đá !

1992


Trả lời

  1. […] – THƠ CHÀO EURO (Ngô Minh). […]


Bình luận về bài viết này

Chuyên mục