Đăng bởi: Ngô Minh | 06.09.2012

BIA HUDA HUẾ BỊ TẨY CHAY VÌ TIN TRUNG QUỐC MUA

BIA HUDA HUẾ BỊ TẨY CHAY VÌ TIN TRUNG QUỐC MUA

                                                                Ngô Minh

https://i0.wp.com/vnmarketer.com/event/uploads/news/2012_06/bia-huda.jpg

               Tháng 8 vừa rồi  tôi đi Quảng Bình, Quảng Trị liên miên vì chuyện gia đình và việc  ký niệm 50 năm thành lập Trường Cấp 3 Lệ Thủy, nơi tôi là học sinh từ 40 năm trước. Ở hai địa phương này, cùng với Thừa Thiên Huế,  Nghệ An, Hà Tĩnh trước đây là thị trường chính tiêu thụ bia Huda Huế, một năm hơn trăm triệu lít. Nhưng  vừa qua trong các cuộc tiệc tùng hay nhậu nhẹt bạn bè mà tôi được tham dự, tôi thấy người ta cũng không gọi bia Huda Huế nữa vì thông tin nhà máy này đã bán cho Trung Quốc. Không khí tẩy chay bia Huđa ở Quảng Trị sôi động đến độ, tất cả các quán chỉ uống bia chai, bia lon Sài Gòn, tuyệt đối không uống bua Huda. Trên dọc Quốc lộ 1A, nhà máy bia Huda đã phải dựng nhiều biển quảng cáo với nội dung :” Bia Huda 100% vốn của công ty Đan Mạch, không nhượng quyền cho ai”. Tổng giám đốc nhà máy bia Huda khẳng định với phóng viên báo Thanh Niên rằng :” Từ khi hoạt động theo mô hình doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài thuộc tập đoàn Carlsberg, Đan Mạch vào tháng 11.2011, thương hiệu bia Huda được đầu tư mạnh từ tập đoàn mẹ và đến thời điểm này tập đoàn Carlsberg không có chủ trương bán thương hiệu bia Huda cho bất cứ đối tác nào”.   Nhưng người Quảng Trị, Quảng Bình  vẫn giảm tiêu thụ bia Huda, có nơi không uống. Tại sao vậy ?

           Người Quảng Bình, Quảng Trị không uống bia Huda vì người ta tẩy chay hàng Trung Quốc, vì tin đồng bia này đã trở thành bia Trung Quốc, trên lon bia có in hính 5 ngôi sao của Tàu, không biết có đúng không ? Người Việt Nam tẩy chay hàng Trung Quốc vì Trung Quốc đang chiếm đảoViệt Nam, đang mưu toan độc chiếm biển Đông. Thứ hai là vì hàng Trung Quốc luôn luôn có độc tố gây nguy hại cho sức khỏa người  tiêu dùng. Đây là chiến lược “tiêu diệt thế giới bằng chiến tranh sinh học ngầm” mà giới cầm quyền Trung Quốc đã triển khai trên khắp hành tinh hàng chục năm nay. Vải Trung Quốc mặc bị loét da, đồ chơi trẻ em Trung Quốc trẻ con chơi sẽ bị nhiễm độc tố. Thực phẩm Trung Quốc gây ung thư; táo, cam Trung Quốc nhuộm thuốc độc để bảo quản cả năm trời vẫn  như mới hái.v.v..Cho nên tẩy chay hàng Trung Quốc đã diến ra trên khắp thế giới, không riêng gì Việt Nam. Có thể gọi đây là một đất nước rất dã man, coi mạng sống nhân loại khôgn ra gì, nên không thể  chơi được, phải  tẩy chay. Hiện nay các nhà sản xuất Trung Quốc phải sản xuất hàng  rồi mang nhãn hiệu Việt Nam hay các nước, rồi dựa vào bọn thương  nhân lưu manh ở các nước mà tuồn hàng độc ra khắp thế giới. Nên việc người Quảng Trị, Quảng Bình không uống bia Huda vì họ sợ yếu tố Trung Quốc là có lý.

            Thực sự Nhà máy bia Huda Huế có bán cho Trung Quốc, hay cho Trung Quốc chung vốn hay không thì không ai có thể kiểm tra được. Vì tỉnh Thừa Thiên Huế đã bán % vốn liên doanh của mình cho phía  liên doanh Đam Mạch, để nhà máy trở thành  100% vốn Đan Mạch. Họ có bán cho Trung Quốc mấy trăm năm cũng không ai biết. Không biết thì phải tẩy chay thôi. Khi nào nhà máy nầy chứng minh trên thực tế rằng Trung Quốc không có  % vốn nào tham gia , hay không in  5 ngôi sao cờ Tgrung Quốc nữa thì may ra người tiêu dùng mới trở lại với bia Huda . Nhưng  làm sao để chứng minh được điều đó ? Một bài toán khó. Vì người Trung Quốc đã có mặt và thao túng khắp các lĩnh vực, các nghành nghề  ở Việt Nam, ở các vị trí chiến lược nhất như Tây Nguyên, vùng rừng phía bắc, cả Cảng Quân sự Cam Ranh người Trung Quốc cũng  được vào tổ chức nuôi hàng trăm lồng nuôi thủy sản.v.v..


Bình luận về bài viết này

Chuyên mục